Sunday, November 22, 2009

ตอนนี้มาลงตัวที่ Nokia N79

ช่วงนี้อยากได้มือถือใหม่ แต่ก็ไม่รู้จะเอารุ่นไหน(จริงๆ ก็ยังไม่มีตังค์ซื้อ) ก็เลยพยายามตั้งโจทย์ขึ้นมาดูว่าเราต้องการสเป๊กแบบไหนบ้าง ก็เลยได้มาราวๆ นี้

  1. เบา น้ำหนักไม่เกิน 110 กรัม (หัวข้อนี้ค่อนข้างสำคัญเพราะไม่อยากให้มันถ่วงกระเป๋ากางเกง)
  2. บาง (จะได้ไม่ตุงกางเกง)
  3. มีปุ่มกดพิมพ์สะดวก (จริงๆ อยากได้แบบที่เป็น QWERTY keyboard)
  4. ลงโปรแกรมเพิ่มได้ (สมัยนี้ก็ได้แทบทั้งนั้น)
  5. ต่อ Wi-Fi, EDGE, GPRS ได้ (อันนี้จำเป็นเหมือนกัน เพราะคิดว่าจะเอาใช้ทำงาน)
  6. ฟังวิทยุได้ (อันนี้ก็จำเป็น เพราะเบื่อๆ ไม่มีอะไรทำก็ฟังวิทยุ)
  7. ไม่ใช่ Windows Phone OS(หรือ Windows Mobile) อันนี้แบบว่าไม่ชอบเป็นการส่วนตัว แม้จะไม่เคยใช้เลยก็ตาม :P

ตอนแรกๆ ก็จะมุ่งหาแต่รุ่นที่เป็น QWERTY keyboard อย่างเดียวเลย ทั้ง Nokia E63, i-Mobile TV640, Nokia E75, Nokia N97, BlackBerry Curve 9700 …

แต่สุดท้ายแต่ละเครื่องก็กดปุ่มได้ยากมาก เพราะเราเป็นคนนิ้วใหญ่ ดังนั้นพอไปกดปุ่มเล็กๆ มันก็เลยจะพลาดไปโดนปุ่มข้างๆ เสมอ

อ้อ.. เราตัด iphone ออกไปเป็นอันดับหนึ่งเลยนะ เพราะว่าไม่ชอบมือถือที่เป็นแบบ Touch อย่างเดียว และมันแพงเกินไป

พอได้ไปลองกดดูทุกๆ เครื่องแล้ว ก็รู้สึกเลยว่า การไปเน้นที่ QWERTY keyboard จะไม่เวิร์คซะแล้ว เลยเริ่มไปมองแบบอื่นดูบ้าง

ก็มาเจอ Nokia E52 ที่รู้สึกว่าคุณสมบัติได้เลย แต่ว่าหน้าตามันนี่สิคิดหนักเลย คือมันแปลกๆ อะ ถ้าจะให้เรามาถือเครื่องนี้สงสัยจะไม่เหมาะแน่ๆ

จนวันนี้ได้มาเจอกับ Nokia N79 ซึ่งเป็นรุ่นที่หน้าตาดูดีเอามากๆ และก็สอบผ่านจากโจทย์ของเราเกือบทุกข้อ ซึ่งเป็นรุ่นที่เรามองข้ามไปเลย

มานั่งๆ พิจารณาดูแล้วก็ครอบคลุมการใช้งานของเรามากกว่า E52 มากเลย เพราะ

  • กล้อง 5MP ที่เป็นเลนส์อย่างดี แถม Macro ด้วย (E52 ไม่มีและแค่ 3.2MP)
  • เปลี่ยนหน้ากากหลังได้ แถมมาให้ด้วยอีกสองสี น่าจะช่วยแก้เบื่อได้ดีทีเดียว
  • ถ่ายวิดีโอได้ที่ 640×480 30fps (E52 ทำได้แค่ 15fps) เรื่องถ่ายวิดีโอนี่เราอยากให้มันถ่ายได้เต็มที่ เพราะกะจะใช้มือถือแทนกล้องดิจิตอลไปเลย
  • และก็ได้คะแนนพิศวาสจากชื่อรุ่น N79 นี่เอง เพราะว่ารหัสของเราตอนเรียนศิลปากรคือ 438079 ซึ่งเลข 79 นี่เป็นเลขที่ของเราใน DEC รุ่นนี้ ซึ่งเราก็ค่อนข้างจะผูกพันธ์กับมันพอสมควร
  • คะแนนพิศวาสอีกหนึ่งคะแนนมาจากการออกแบบให้ชื่อ Nokia ไปอยู่เป็นติ่งๆ ออกมาทางด้านบนขวานี่ด้วย เรารู้สึกว่ามันเก๋เอามากๆ เลย

พอเช็คประวัติของมันดูคร่าวๆ ก็เห็นว่ามันออกมาได้ปีนึงแล้ว จากราคาวันแรก หมื่นห้า ตอนนี้เหลือหมื่นหนึ่ง ซึ่งก็ดูเหมาะสมดีกับความสามารถของมันตอนนี้

เราก็เลยกะว่าถ้าไม่มีตัวเลือกอื่นที่ดีกว่านี้มาแทน เราก็คงจะเลือกเจ้านี่แหละ ^ ^

[Via http://dogdoy.wordpress.com]

No comments:

Post a Comment